Theo số liệu thống kê từ Cục Viễn thông tính tới hết tháng 4-2016, Việt Nam hiện có 4,57 triệu thuê bao Internet cáp quang, gấp 1,6 lần lượng thuê bao Internet cáp đồng.
Trong 4 tháng đầu năm, cả nước đã có thêm 940.000 thuê bao mới, tăng 26% so với cuối năm 2015. Độ phủ (số đường băng rộng/hộ gia đình) tại Việt Nam đạt 37%, cứ 3 hộ gia đình thì có hơn một hộ sử dụng băng thông rộng cố định. Bằng chứng chứng tỏ thị trường cáp quang bùng nổ là tháng 4-2013, cả nước mới có 210.000 thuê bao. Đến tháng 4-2016, con số này đã là 4,5 triệu, gấp 21 lần chỉ sau 3 năm.
Góp phần thúc đẩy xu hướng này là do các nhà cung cấp dịch vụ chủ động chuyển đổi hạ tầng từ cáp đồng sang cáp quang ở Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn. Báo cáo mới nhất về Hiện trạng Internet thế giới của Akamai Technologies (Mỹ) cho thấy, trong quý I năm 2016, Việt Nam được ghi nhận là quốc gia có tỷ lệ kết nối Internet có tốc độ trên 10 Mbps tăng cao nhất trong 144 quốc gia được khảo sát. Nhiều chỉ số khác do Akamai công bố cho thấy Internet Việt Nam có tốc độ cải thiện rất tốt so với khu vực châu Á Thái Bình Dương và thế giới.
Xu thế băng rộng này góp phần lớn cho các doanh nghiệp cung cấp nội dung như IPTV (truyền hình tương tác), VoD (xem phim theo yêu cầu), Video Conference (hội nghị truyền hình), IP Camera,...
Cùng với sự tăng trưởng này, các nhà cung cấp lớn trong nước cũng ghi nhận gia tăng thuê bao. Cụ thể, năm 2014, FPT Telecom chiếm 6% thị phần, đến năm 2015 tăng lên 25,4%, với mức tăng trưởng thuê bao đạt 1.900%. Con số tương tự của VNPT tăng 441% và Viettel tăng 314%. Các chuyên gia cho rằng nhu cầu sử dụng internet băng thông rộng hiện là rất lớn và sẽ ngày càng tăng cao hơn nữa